見出し画像

【感動介護】心が動く介護とは?


感動とは何か?「感動する介護経営」を考える
最近、「感動って何だろう?」と考える機会が増えています。特に「感動介護」や「感動する介護経営」というテーマを掲げている今、この言葉の意味をもう一度見つめ直しています。

「感動」という言葉には、「Be moved by Kaigo 心が動く」という意味が込められていますが、その多くはポジティブな変化を指すことが多いです。たとえば、悪い状態から良い状態へと心が動いた時に「感動」を感じることが一般的です。だからこそ、「感動する介護」とは、介護を受ける側や提供する側が、心を良い方向に動かされるような体験を意味します。

この考え方を1つの指標、つまりバロメーターにすることで、私たちは「感動する介護」がどれだけ実現されているのかを測ることができるのではないでしょうか。
そして、その延長線上にある「感動する介護経営」もまた、私たちが目指すべき介護業界の姿を示してくれるものです。

具体的には、介護を提供する側が「感動」を提供できているか、また受ける側が心を動かされる体験をしているかどうかを基準にすることで、介護の質がより明確になります。感動は数値では測れないものですが、介護の現場で心が動く瞬間を大切にしていけば、それが介護の質の向上に繋がっていくはずです。

今後も、「感動する介護」「感動する介護経営」という言葉を深め、その意味を整理し、多くの人々に伝えていくことが私たちの使命です。感動を基準にした介護を提供することができるかどうか、これを私たちの介護のスタンダードにしていきたいと考えています。

ぜひ、皆さんも「感動」という視点から介護を見つめ直してみてください。
心が動く介護、それが私たちの目指すべき介護の理想です。


(中国語)
感动是什么?思考“令人感动的介护经营”

最近,我越来越多地思考“感动是什么?”。尤其是在我们提出“感动介护”或“令人感动的介护经营”这一主题的现在,我想重新审视这个词的含义。

“感动”这个词蕴含着“Be moved by Kaigo 心灵被触动”的意思,大多数情况下,它指的是积极的变化。比如,当心灵从糟糕的状态转向良好的状态时,人们常常感到“感动”。因此,“令人感动的介护”意味着,介护的接受者和提供者都能经历一种心灵朝着积极方向被触动的体验。

将这种理念作为一个指标或基准,我们就能够衡量“令人感动的介护”在多大程度上得到了实现。同样,作为延续的“令人感动的介护经营”,也展示了我们在介护行业中应当追求的理想状态。

具体来说,是否能够让介护提供者传递“感动”,以及介护接受者是否感受到心灵被触动的体验,这些都可以成为评判介护质量的标准。虽然感动无法用数字来衡量,但如果我们珍惜介护现场中每个触动心灵的瞬间,这将有助于提高整体的介护质量。

今后,我们将继续深化“令人感动的介护”和“令人感动的介护经营”这两个词的含义,并将其整理为可传达给更多人的理念。能否提供以感动为标准的介护服务,这将成为我们介护的标准和目标。

希望大家也能够从“感动”的角度重新审视介护。令人心灵被触动的介护,正是我们所追求的理想。


(タイ語)

ความประทับใจคืออะไร? พิจารณาการบริหารจัดการการดูแลที่น่าประทับใจ

ช่วงนี้ฉันมีโอกาสได้คิดบ่อยครั้งว่า “ความประทับใจคืออะไร?” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราได้ตั้งหัวข้อเกี่ยวกับ “การดูแลที่น่าประทับใจ” และ “การบริหารจัดการการดูแลที่น่าประทับใจ” ขึ้นมา ตอนนี้ฉันจึงอยากกลับมาทบทวนความหมายของคำนี้อีกครั้ง

คำว่า "ความประทับใจ" (感動) มีความหมายว่า "Be moved by Kaigo หัวใจที่ถูกกระตุ้น" ซึ่งโดยมากแล้วมักหมายถึงการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ตัวอย่างเช่น เมื่อหัวใจของเราเปลี่ยนจากสภาพที่แย่ไปสู่สภาพที่ดีขึ้น นั่นคือสิ่งที่มักทำให้เรารู้สึกประทับใจ ดังนั้น "การดูแลที่น่าประทับใจ" จึงหมายถึงประสบการณ์ที่ทั้งผู้รับการดูแลและผู้ให้การดูแลรู้สึกว่าหัวใจของพวกเขาได้รับการกระตุ้นไปในทางที่ดี

การใช้แนวคิดนี้เป็นมาตรวัดหรือเกณฑ์หนึ่ง เราสามารถวัดได้ว่า "การดูแลที่น่าประทับใจ" ได้รับการบรรลุผลมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ "การบริหารจัดการการดูแลที่น่าประทับใจ" ยังเป็นอีกหนึ่งวิสัยทัศน์ที่แสดงถึงอุตสาหกรรมการดูแลที่เราควรมุ่งหวัง

ในเชิงปฏิบัติ สิ่งสำคัญคือผู้ให้บริการดูแลสามารถถ่ายทอดความประทับใจได้หรือไม่ และผู้รับการดูแลมีประสบการณ์ที่ทำให้หัวใจของพวกเขาถูกกระตุ้นหรือไม่ การประทับใจอาจไม่สามารถวัดได้ด้วยตัวเลข แต่ถ้าเราให้ความสำคัญกับช่วงเวลาที่หัวใจถูกกระตุ้นในสถานการณ์การดูแล นั่นจะช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพของการดูแลได้อย่างแน่นอน

จากนี้ไป เราจะยังคงพัฒนาและจัดระเบียบความหมายของคำว่า "การดูแลที่น่าประทับใจ" และ "การบริหารจัดการการดูแลที่น่าประทับใจ" เพื่อถ่ายทอดให้กับผู้คนมากขึ้น การที่เราสามารถมอบบริการดูแลโดยใช้ความประทับใจเป็นมาตรฐานนั้น จะกลายเป็นมาตรฐานและเป้าหมายของเราในการดูแล

ฉันขอเชิญชวนให้ทุกท่านพิจารณาการดูแลจากมุมมองของ "ความประทับใจ" อีกครั้ง การดูแลที่ทำให้หัวใจถูกกระตุ้นอย่างน่าประทับใจคือเป้าหมายที่เราควรพยายามทำให้สำเร็จ





エイジング・サポート・サイト

感動介護経営スクール

感動を共有してビジネスグループコンサルティングで戦略立案支援

ショップ開設

エイジングとkaigo のプラットフォーム

ウエル・エイジング・アカデミーご案内サイト(LP)



エイジングとkaigo のプラットフォーム

ウエル・エイジング・アカデミー_サイト

エイジングとKaigoの総合サイト
ウエル・エイジング・センター


この記事が気に入ったらサポートをしてみませんか?